TÁC DỤNG CỦA NẾN THƠM VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

TÁC DỤNG CỦA NẾN THƠM VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

Không chỉ giúp cho không gian căn phòng trở nên lung linh, lãng mạn, nến thơm phòng còn là một liệu pháp mùi hương giúp đầu óc thư giãn, tập trung làm việc hoặc thiền định, tập yoga, thậm chí hâm nóng tính cảm lứa đôi. Quý vị cùng Quê tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của nến thơm và những điểm cần phải chú ý khi sử dụng chúng nha.

1. Nến thơm là gì?

Nến thơm là loại nến tỏa mùi hương khi được đốt và thành phần chủ yếu là sáp nến trộn với dầu thơm. Nến thơm sản xuất để tạo ra một bầu không khí dễ chịu và làm dịu tâm trí của con người.

2. Tác dụng của nến thơm 

- Giúp tạo sự ấm áp cho căn phòng

Để không gian sống thêm phần lung linh và ấm áp, quý vị có thể trang trí phòng ngủ của mình bằng một vài cây nến thơm phòng. Không chỉ giúp căn phòng tươi mới, độc đáo, tác dụng của nến thơm còn mang tới một mùi hương dịu nhẹ, giúp tạo cảm giác ấm cúng và dễ chịu hơn. Ánh lửa từ nến thơm sẽ lan tỏa khắp căn phòng, mang đến không gian lãng mạn cho những cặp đôi uyên ương.

- Nến thơm thiên nhiên thể hiện cá tính

Ngọn lửa trên cây nến thơm không chỉ có tác dụng mang đến sự ấm áp cho căn phòng mà nó còn là nét đặc trưng thể hiện cá tính, phong cách của quý vị. Mùi hương mà quý vị chọn sẽ nói lên quý vị là một người mạnh mẽ hay dịu dàng, sâu lắng? Hương thơm ồng đậm sẽ thể hiện phong cách cá tính, độc lập, mạnh mẽ còn mùi hương dịu nhẹ, thanh thoát sẽ thể hiện phong cách dịu dàng, tinh tế. Không biết Quê nói thế có đúng không, quý vị cho Quê nghe ý kiến nhen.

- Nến thơm giúp kích thích sự tập trung

Những lúc cần được nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc sau những áp lực từ công việc, gia đình, một hũ nến thơm thiên nhiên chắc chắn là cứu cánh của quý vị. Những ánh sáng và hương thơm dịu nhẹ của nến thơm sẽ mang đến sự thoải mái, giúp quý vị giải tỏa mọi căng thẳng, bức bối trong người.

- Nến thơm mang đến giấc ngủ ngon

Nếu quý vị thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc thì nến thơm thiên nhiên chính là một giải pháp lý tưởng giúp quý vị cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chọn những hũ nến có hương thơm dịu nhẹ, an thần sẽ giúp lấy lại tinh thần, ổn định tâm trạng, từ đó giúp quý vị dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. 

Nến thơm có nhiều công dụng rất tuyệt vời nếu quý vị sử dụng đúng cách. Vì thế Quê xin phép được gửi tới quý vị những lưu ý nhỏ, mong sẽ giúp quý vị xài nến thơm được lâu và tiết kiệm, mạng lại hiệu quả cao nhất.

1. Trước khi đốt nến
- Cắt bấc mỗi lần trước khi đốt, chỉ để độ dài nến khoảng 0,3cm (lý do là sợi bấc được cắt ngắn sẽ làm cho ánh nến trở nên sáng và trong hơn, bấc sẽ không bị tro nhiều). Bấc dài hoặc vẹo có thể gây cháy không đều, nhỏ giọt hoặc bùng lửa.
- Luôn luôn đặt nến trên bề mặt ổn định, chịu nhiệt.
- Đốt nến trong một căn phòng thông thoáng.
- Giữ cho bể sáp không có vết bấc, diêm, muội (bồ hóng) và mảnh vụn trên bề mặt.

2. Trong khi đốt nến
- Không bao giờ chạm hoặc di chuyển một ngọn nến vàng hoặc lọ khi sáp được hóa lỏng.
- Dập tắt nến nếu ngọn lửa trở nên quá cao hoặc 𝒏𝒉𝒂̂́𝒑 𝒏𝒉𝒂́𝒚 liên tục. Để nến nguội, cắt bấc trước khi thắp lại.
- Luôn luôn giữ ngọn nến trong tầm nhìn, nếu quý vị định rời khỏi phòng, trước tiên hãy chắc chắn thổi tắt tất cả nến.

3. Khi dập tắt nến
- Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để dập tắt ngọn nến, không bao giờ sử dụng nước để dập tắt nến. Đó là cách an toàn nhất để ngăn sáp nóng bắn tung tóe và có thể làm vỡ hũ đựng (bằng thủy tinh)
- Hãy chắc chắn rằng nến đã tắt hoàn toàn và bấc không còn than hồng trước khi rời khỏi phòng.
- Không chạm hoặc di chuyển nến cho đến khi nó nguội hoàn toàn.

Sau đây là 2 cách đốt nến mà chúng ta khá quen thuộc: đốt bằng lửa và đốt bằng đèn.

-  Đốt nến bằng lửa: Để sử dụng nến một cách hiệu quả nhất, cần thực hiện những nguyên tắc đốt nến sau:

Nguyên tắc 1: Trong lần đốt đầu tiên phải để sáp tan chảy hoàn toàn trên bề mặt nến và có độ sâu khoảng 1cm, thời gian khoảng từ 1 – 2 tiếng (tùy vào kích cỡ nến).

Nguyên tắc 2: Trước khi đốt nến, dùng kéo cắt bấc còn độ dài khoảng 0,3cm để ngọn lửa cháy đều và vừa phải. Nên sử dụng kéo cắt bấc nến để cắt một cách chính xác (trước khi cắt bấc phải thổi tắt nến).

Nguyên tắc 3: Những lần đốt nến thơm tiếp theo phải đảm bảo nến tan chảy đều ra tới thành nến để tránh thụt tim nến và giữ mùi hương tỏa ra. Điều này đảm bảo độ nóng chảy của toàn bộ sáp trong hũ ngang bằng nhau và tránh được trường hợp nến vây quanh tim, tránh vấn đề không cháy hết sáp nến và mùi hương giảm trong những lần sử dụng kế tiếp.

Nguyên tắc 4: Cắt bấc nến khi thấy dài.

- Đốt nến bằng đèn đốt nến: Mở nắm và đặt hũ nến vào đèn đốt nến. Đốt nến trong 2 giờ hương thơm sẽ lưu lại từ 6-8 giờ (không gian càng lạnh hương thơm sẽ càng đậm và lưu giữ lâu hơn)

Cách duy trì hương thơm hiệu quả
Sau một thời gian sử dụng, tinh dầu trong sáp nến bị bay hơi dẫn đến hương thơm bị suy yếu. Trong trường hợp này, hãy tắt lửa và đổ bỏ lớp sáp lỏng trên bề mặt hũ nến. Tiếp tục đốt lớp sáp còn chứa tinh dầu phía dưới và tận hưởng hương thơm.

Cách khắc phụ bề mặt nến thơm bị lõm
Bề mặt nến bị lõm tại vùng quanh bấc nến là hiện tượng không thể tránh khỏi khi đốt nến bằng lửa. Trường hợp này, hãy để hũ nến dưới đèn đốt nến trong khoảng 30 phút, nhiệt độ từ đèn (máy sấy) sẽ làm lớp nến phía trên tan chảy đều và bề mặt nến sẽ trở nên bằng phẳng.

Nếu không có đèn đốt nến, quý vị có thể dùng những cách sau để nến tan đều nha:
- Để nến vào lò vi sóng và quay khoảng 2 phút.
- Quấn giấy bạc quanh hũ nến, đốt bình thường tới khi sáp tan đều.
- Dùng máy sấy tóc hơ quanh thành hũ nến
- Ngoài ra, quý vị nên sắm thêm nắp chụp nến, nó kiểm soát ngọn lửa và cũng an toàn hơn khi đốt nến.

Note:
- Nếu muốn thưởng thức hương thơm nhanh chóng hãy đốt nến bằng đèn đốt nến.
- Nếu muốn từ từ cảm nhận hương thơm một cách nhàn nhã hãy đốt nến bằng lửa.

← Bài trước Bài sau →